Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Mất sữa vì ghen

Sản phụ tìm đến bác sĩ đông y cũng vẫn không cải thiện được tình trạng mất sữa. Theo BS. Đỗ Hồng Ngọc, đối với các bác sĩ có kinh nghiệm, họ sẽ thăm khám và khai thác bệnh sử thật kỹ với sản phụ. Trong trường hợp này, sản phụ đang có một cơn ghen. Chính vì vậy, nguồn sữa mới bị cắt đứt nhanh như vậy.

Tại sao? BS. Hồng Ngọc giải thích, tiết sữa được chi phối dưới tác dụng của hoóc-môn prolactin (kích thích tiết sữa) và oxytocin (thúc đẩy tuyến vú co bóp, đẩy sữa ra). Hai hoóc-môn này do tuyến yên (nằm trên não) tiết ra và xuống đến ngực của người mẹ. Nhưng do stress vì ghen nên đã cắt đứt các phản xạ này, ảnh hưởng xấu đến việc cung cấp sữa và nuôi con bằng sữa mẹ. Căng thẳng cực kỳ có thể gây ức chế, suy sụp, dẫn đến thất vọng và thậm chí làm cho lượng sữa giảm đi nếu căng thẳng kéo dài.

Mất sữa vì ghenẢnh minh họa

“Hiểu rằng căng thẳng do ghen tuông có thể ảnh hưởng đến việc tiết sữa và nuôi con bằng sữa của người mẹ là bước đầu tiên. Bước thứ hai là cố gắng làm giảm căng thẳng đó. Mẹ mất sữa mà phải chữa người chồng. Chúng tôi đã mời người chồng vào để giải thích, khuyên can. May mắn, người chồng đã hiểu ra và thay đổi. Nguồn sữa sau đó dần xuất hiện trở lại. Một khi người mẹ thư giãn, sữa sẽ bắt đầu chảy lại. Thư giãn là chìa khóa”, BS. Hồng Ngọc cho biết.

Ghen tuông dẫn đến chứng trầm cảm hậu sản là một tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến nhiều phụ nữ lần đầu tiên làm mẹ. Theo ghi nhận tại nhiều phòng khám chuyên khoa, khoảng 80% bà mẹ có vấn đề lớn hoặc nhỏ với việc tiết sữa và/hoặc đang đối phó với những thay đổi trong cuộc sống của họ. Các bà mẹ sau sinh thường mệt mỏi, quá tải và thậm chí nỗi lo lắng rằng con của họ không đủ sữa cũng có thể gây ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ.

Ngoài việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và thoải mái trong các hoạt động thể dục nhẹ nhàng hàng ngày, sự chăm sóc và hỗ trợ tối ưu từ người chồng, bạn bè, gia đình cũng như từ các chuyên gia y tế có thể giúp người mẹ kiểm soát được tình cảm của mình một cách tốt hơn. Thêm vào đó, vai trò ngủ và nghỉ ngơi cũng đóng một vai trò trọng yếu trong suốt thời gian nuôi con bằng sữa mẹ. Hơn thế nữa, oxytocin, một hoóc - môn được tiết ra trong máu khi cho con bú sữa mẹ, còn có tác dụng xoa dịu căng thẳng. Điều này có nghĩa là một bà mẹ bị căng thẳng và cho con bú sữa mẹ có thể giúp mẹ trở nên thoải mái hơn.

AN QUÝ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét