Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

U xơ tử cung gây biến chứng gì?

Nguyễn Thị Thái (nguyenthai@gmail.com)

U xơ tử cung là bệnh phụ khoa lành tính thường gặp ở phụ nữ độ tuổi sinh đẻ. Chẩn đoán dễ bằng siêu âm ổ bụng hoặc siêu âm đầu dò đường âm đạo. Đa số bệnh nhân thấy bụng dưới to và có cảm giác trằn bụng dưới, thấy kinh nguyệt ra nhiều và kéo dài.

Tùy vị trí u xơ ở thân tử cung đáy hay vùng eo, u thanh mạc hay u cơ tử cung mà có biểu hiện lâm sàng hoặc không có triệu chứng. Mặc dù u xơ tử cung là bệnh lành tính nhưng nếu u xơ to có thể chèn ép lên niệu quản gây thận ứ nước; chèn ép bàng quang gây tiểu nhiều lần; chèn ép tĩnh mạch gây phù chi dưới; khối u to chèn vào ruột gây rối loạn tiêu hoá... Ngoài ra, có thể là nguyên nhân gây chậm có thai hoặc vô sinh tương đương 27%; dễ sẩy thai, tăng nguy cơ viêm nội mạc tử cung...

Trường hợp của bạn nếu u xơ nhỏ không ảnh hưởng tới sinh hoạt thì bạn cứ yên tâm không cần lo lắng nhiều nhưng nếu có chèn ép gây những biểu hiện như đã nêu trên thì bạn cần khám bác sĩ sản phụ khoa, sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ có chỉ định điều trị phù hợp. Trường hợp chưa có con thường bác sĩ sẽ cân nhắc bóc nhân xơ để bảo toàn tử cung nếu cho phép.

BS. Kim Oanh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét